Page Nav

HIDE

Menu trên ngày tháng

Bắt nhịp 7 xu hướng truyền thông nội bộ để thành công hơn

Nội dung được cá nhân hóa giúp nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Cùng với đó, sự tương tác và kết nối của nhân viên với tổ chức cũng trở n...

Nội dung được cá nhân hóa giúp nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Cùng với đó, sự tương tác và kết nối của nhân viên với tổ chức cũng trở nên sâu sắc hơn khi họ cảm thấy được coi trọng và quan tâm


Tập trung vào trải nghiệm nhân viên

Truyền thông nội bộ ngày càng hướng tới việc tạo ra một trải nghiệm làm việc tích cực cho nhân viên, giúp họ cảm thấy được lắng nghe, được tôn trọng và gắn bó với tổ chức.

Nền tảng trải nghiệm của nhân viên đang nhanh chóng trở thành chuẩn mực cho các doanh nghiệp muốn các nỗ lực truyền thông của mình mang lại hiệu quả, đồng thời tăng cường sự tham gia của nhân viên nói chung. Các nền tảng này đang định hình lại cách chia sẻ thông tin và cách nhân viên tương tác trong một tổ chức bằng cách tích hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau vào một giao diện thân thiện với người dùng duy nhất.

Các nền tảng trong lĩnh vực này nổi bật vì khả năng hợp nhất nhiều khía cạnh của giao tiếp nội bộ. Sự tích hợp này bao gồm mọi thứ từ email truyền thống và tin nhắn tức thời đến các tính năng phức tạp hơn như hệ thống nhận dạng nhân viên, công cụ phản hồi và khả năng kết nối mạng xã hội. Các nền tảng trải nghiệm toàn diện của nhân viên như thế này đóng vai trò là điểm dừng chân duy nhất cho nhân viên, không chỉ để nhận thông tin mà còn để đóng góp tiếng nói của họ - cuối cùng tạo ra một môi trường làm việc năng động và tương tác hơn.

Ứng dụng AI trong truyền thông nội bộ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi bộ mặt của truyền thông nội bộ một cách nhanh chóng.

AI có thể giúp bạn xây một kế hoạch truyền thông, tạo ra những chatbot hỗ trợ hỏi đáp, tổng hợp thông tin nhanh chóng…

Cùng với sự bùng nổ của AI, sản xuất nội dung chưa bao giờ dễ dàng, nhanh gọn, đa dạng và có chi phí hợp lý đến vậy. Đã qua rồi cái thời mà nguồn lực truyền thông nội bộ luôn bị hạn chế bởi ngân sách hoặc biên chế. Một chuyên viên truyền thông nội bộ thành thạo AI bây giờ có năng lực giống như một tòa soạn thu nhỏ, trong khi hiệu suất thì cao hơn vài lần.

Bên cạnh đó, AI cũng đang tạo ra những tác động đáng kể là trong phân tích dữ liệu và các chiến lược truyền thông dự đoán. Với AI, các công ty có thể phân tích khối lượng lớn dữ liệu truyền thông để xác định các mô hình, xu hướng và cảm xúc của nhân viên. Thông tin này vô cùng có giá trị trong việc xây dựng các chiến lược truyền thông chủ động thay vì bị động. Ví dụ, AI có thể giúp dự đoán thời điểm nhân viên cần một số thông tin nhất định hoặc kênh truyền thông nào hiệu quả nhất cho các loại thông điệp khác nhau.

Vai trò của AI trong truyền thông nội bộ sẽ còn mở rộng hơn nữa khi công nghệ phát triển. Nó giúp các tổ chức phản ứng nhanh hơn, hiệu quả hơn và phù hợp hơn trong các nỗ lực truyền thông của họ.

Củng cố niềm tin vào lãnh đạo

Trong năm 2024, xây dựng niềm tin vào lãnh đạo tiếp tục là một yếu tố quan trọng của truyền thông nội bộ trong bối cảnh xã hội và thị trường có quá nhiều “nhiễu động”. Khi nhân viên tin tưởng vào lãnh đạo, họ sẽ có động lực làm việc cao hơn, mang lại hiệu suất tốt hơn, và có xu hướng gắn bó lâu dài với tổ chức. Và đó chính là nhiệm vụ của truyền thông nội bộ.

Tổ chức các buổi Townhall: Đây là cơ hội để lãnh đạo trực tiếp giao tiếp với toàn bộ nhân viên, trả lời câu hỏi và lắng nghe ý kiến đóng góp. Tạo ra các blog của lãnh đạo: Lãnh đạo có thể chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và tầm nhìn của mình qua các bài viết trên blog. Đó là những cách mà người làm truyền thông nội bộ có thể làm để củng cố niềm tin vào lãnh đạo bên trong tổ chức.

Tập trung vào sức khỏe tinh thần

Nhận thức được tác động của sức khỏe tâm thần đến hiệu suất và sự hài lòng chung của nhân viên, nhiều công ty hiện đang tích cực tích hợp các chiến lược phúc lợi vào kế hoạch truyền thông nội bộ của mình. Xu hướng này cho thấy rõ ràng rằng các tổ chức đang bắt đầu đánh giá cao mối liên hệ sâu sắc giữa phúc lợi của nhân viên và thành công của tổ chức.

Một chiến lược hiệu quả là phổ biến các nguồn thông tin và tài nguyên về sức khỏe tâm thần thông qua các kênh nội bộ. Điều này có thể bao gồm các thông tin liên lạc thường xuyên về các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần, các mẹo để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hoặc các bài viết về cách quản lý căng thẳng. Mục tiêu là bình thường hóa các cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần và cung cấp cho nhân viên các công cụ họ cần để quản lý sức khỏe của mình.

Một cách tiếp cận khác là sử dụng các nền tảng truyền thông nội bộ để tạo ra cảm giác cộng đồng và hỗ trợ giữa các nhân viên. Bên cạnh đó, các cuộc khảo sát nội bộ có thể là một công cụ hữu ích để hiểu nhu cầu sức khỏe tâm thần của nhân viên. Việc thường xuyên đánh giá cảm nhận của nhân viên về khối lượng công việc, môi trường làm việc và mức độ hài lòng chung trong công việc có thể cung cấp thông tin chi tiết giúp định hình các chính sách và hoạt động sức khỏe tâm thần hiệu quả hơn.

Tăng cường sử dụng nội dung video, đặc biệt là video ngắn

Từ thông báo nội bộ đến các buổi đào tạo, nội dung video đang ngày càng được ưa chuộng, mang đến phương thức giao tiếp năng động với nhân viên.

Video có khả năng độc đáo để thu hút sự chú ý theo cách mà văn bản không thể làm được. Chúng kết hợp các yếu tố thị giác và thính giác, khiến chúng dễ nhớ hơn và dễ “tiêu hóa” hơn.

Thời lượng cho các nội dung video đang có xu hướng ngắn lại, thường chỉ 1-3 phút. Thời lượng này phù hợp cho các nội dung đào tạo ngắn dạng micro learning, các thông điệp nhanh, các cuộc thi nội bộ. Video ngắn cũng dễ sản xuất, dễ lan tỏa, dễ tiếp nhận hơn, qua đó tăng hiệu quả của truyền thông nội bộ.

Khi việc sử dụng nội dung video tiếp tục tăng, rõ ràng là các tổ chức cần thích ứng với xu hướng này để duy trì giao tiếp hiệu quả và hấp dẫn với nhân viên của mình. Cho dù là để truyền đạt thông tin quan trọng, tiến hành đào tạo hay chỉ đơn giản là xây dựng ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn trong tổ chức, nội dung video đang chứng tỏ là một công cụ không thể thiếu trong kho vũ khí truyền thông nội bộ.

“Siêu cá nhân hóa - Hyper-Personalization” trong truyền thông nội bộ


Siêu cá nhân hóa đang cách mạng hóa truyền thông nội bộ. Phương pháp này điều chỉnh nội dung cho từng nhân viên. Hãy thử tưởng tượng xem, sẽ thế nào khi mà tin tức nội bộ được gửi đến từng nhân viên theo mức độ quan tâm và sở thích của họ.

Siêu cá nhân hóa cho phép bạn tạo và quản lý đối tượng và phân khúc nội bộ; Giúp bạn biết ưu tiên những gì là quan trọng; Cung cấp những đối tượng mục tiêu chính xác hơn và Tăng cường sự gắn kết.

Nội dung được cá nhân hóa giúp nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Cùng với đó, sự tương tác và kết nối của nhân viên với tổ chức cũng trở nên sâu sắc hơn khi họ cảm thấy được coi trọng và quan tâm

Tuy nhiên, việc triển khai xu hướng này đòi hỏi phải có phân tích dữ liệu tinh vi và các công cụ công nghệ phù hợp. Các tổ chức phải khai thác phân tích và AI để hiểu sở thích của nhân viên, sử dụng những hiểu biết này để tạo và phân phối nội dung tùy chỉnh.

Truyền thông nội bộ và phát triển bền vững

Trong bối cảnh mới, cùng với sự mở rộng phạm vi ảnh hưởng từ bên trong tổ chức ra bên ngoài, hướng đến cộng đồng, xã hội, truyền thông nội bộ còn tiếp cận đến cả các chủ đề nóng như ESG (Environment, Social, Governance). Nói một cách khác, truyền thông nội bộ cũng tham gia vào các hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Với bên trong tổ chức, truyền thông nội bộ giúp tạo dựng một môi trường làm việc hạnh phúc, nơi sự đa dạng, bình đẳng và hòa hợp (Diversity, Equity, Inclusion) được đề cao. Với bên ngoài, truyền thông nội bộ sẽ phát huy sức mạnh của các cộng đồng nhân viên để cùng tạo ra những hoạt động CSR tại địa phương hoặc góp sức vào các chương trình lớn của chính phủ. Thông qua đó, truyền thông nội bộ truyền cảm hứng về sứ mệnh của doanh nghiệp, giúp nhân viên cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn, và cũng sẽ góp sức đồng lòng để cùng giải quyết những vấn đề lớn của xã hội, vì một tương lai bền vững cho tất cả.

Tham khảo

Haiilo. 7 Internal Communications Trends to Consider in 2024

Base22. 5 reasons why Hyper-Personalization should be the Backbone of your Internal Communications

Blue C. Những xu thế mới của truyền thông nội bộ

Quảng cáo dưới