Page Nav

HIDE

Menu trên ngày tháng

Lợi ích tuyệt vời của những câu chuyện phiếm mà có thể bạn chưa biết

Việc đưa ra những ý tưởng tuyệt vời có thể mất rất nhiều công sức, và việc cung cấp một nền tảng để thảo luận giúp đẩy nhanh quá trình này. ...

Việc đưa ra những ý tưởng tuyệt vời có thể mất rất nhiều công sức, và việc cung cấp một nền tảng để thảo luận giúp đẩy nhanh quá trình này. Chỉ vì mọi người không liên tục nói về công việc xung quanh cây nước không có nghĩa là những ý tưởng và giải pháp tuyệt vời không thể xuất hiện




Những câu chuyện phiếm chốn công sở chẳng liên quan gì đến công việc đôi khi lại mang đến những sức mạnh đáng kinh ngạc trong gắn kết nội bộ, chúng được gọi với cái tên “Water cooler chat”. Nôm na có thể hiểu là những cuộc trò chuyện thân mật, ngẫu nhiên và ngắn giữa những người đồng nghiệp bên cạnh quầy nước uống, máy pha cà phê hay bất cứ khu vực ăn uống, nghỉ ngơi nào của công ty.

Vậy những cuộc trò chuyện đó giúp gì cho công ty của bạn?

1. Xây dựng văn hóa công ty

Văn hóa doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng, không phải ngẫu nhiên là nhiều nhân viên hiện nay xếp văn hóa doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên khi tìm việc, trên cả mức đãi ngộ và cơ hội thăng tiến.

Không có văn hóa công ty nào có thể phát triển nếu không có sự gắn kết mạnh mẽ của nhân viên. Đó chính là lúc những buổi trò chuyện bên như thế này phát huy tác dụng. Kết hợp nó vào văn hóa của bạn bằng cách khuyến khích nhân viên tận hưởng thời gian làm việc, học tập và phát triển trong công ty của bạn. Điểm chung của rất nhiều công ty hàng đầu là nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và trao quyền. Bất kể theo cách nào, những cuộc trò chuyện nhỏ đều sẽ giúp phát triển văn hóa công ty bằng cách đưa mọi người lại gần nhau hơn ở cấp độ cá nhân.

2. Giúp nhân viên thoát khỏi vỏ bọc của mình

Những người mắc chứng lo lắng xã hội có thể gặp khó khăn trong việc mở lòng và trò chuyện với người khác. Điều này có thể gây ra rào cản giao tiếp, có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cuộc hẹn và mất tập trung. Mặc dù bạn không thể giải quyết được chứng lo lắng xã hội chỉ sau một đêm, nhưng những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng sẽ thúc đẩy mọi người thoát khỏi vỏ bọc của mình. Hãy để họ hòa nhập. Đây có thể là một bước tiến lớn theo đúng hướng đối với những người chọn hoạt động trong góc riêng của mình.

3. Giúp giữ chân nhân viên tốt hơn

Mọi người nghỉ việc khi họ cảm thấy không thoải mái ở nơi làm việc. Nói chuyện phiếm là một việc nhỏ nhưng có sức mạnh to lớn có thể tạo nên sự thoải mái, hỗ trợ và giữ chân nhân viên tốt hơn tại nơi làm việc của bạn.

Các CEO và quản lý không muốn tỷ lệ luân chuyển nhân sự cao. Việc tìm kiếm nhân viên mới và tuyển dụng họ tốn thời gian, tiền bạc và năng lượng, lãng phí khi nhân viên nghỉ việc. Đảm bảo điều này không trở thành vấn đề đối với tổ chức của bạn. Tạo ra một môi trường thúc đẩy năng suất và nhân viên hạnh phúc, để bạn có được phiên bản tốt nhất của mọi người trong đội ngũ nhân viên của mình.

4. Tăng khả năng trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo

Nếu nhân viên sợ hoặc ngần ngại nói chuyện với quản lý, doanh nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Thật không may, điều này rất phổ biến trong thế giới kinh doanh. Cuộc trò chuyện nhỏ bên cây nước có thể phá vỡ rào cản giữa các thành viên và lãnh đạo quản lý bằng cách kết nối mọi người ở cấp độ cá nhân. Mọi người có nhiều khả năng cởi mở hơn trong những tình huống như thế này và cảm thấy thoải mái khi giải quyết các vấn đề chuyên môn trong tương lai. Cuộc trò chuyện bên cây nước là lý tưởng để mọi người thoải mái hơn với các nhà quản lý.

5. Cải thiện sự hợp tác

Một số người thấy dễ dàng làm việc và cộng tác với những người họ không biết. Những người khác cần một mức độ sở thích cá nhân chung để sự cộng tác đạt hiệu quả tốt nhất. Việc tìm hiểu một ai đó trước khi cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ phức tạp có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Thay vì "gặp gỡ và chào hỏi" có cấu trúc, hãy khuyến khích nhân viên tìm hiểu nhau trong thời gian rảnh rỗi. Khi họ xây dựng các mối quan hệ cá nhân, sự cộng tác trong dự án trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Để nhân viên có thể làm việc cùng nhau thành công trong một dự án, cần phải có sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Một trong những cách tốt nhất để hợp lý hóa sự hợp tác là để nhân viên tương tác với nhau ở cấp độ cá nhân, con người. Cho phép họ nghỉ giải lao và thảo luận các chủ đề không liên quan đến công việc có thể giúp tăng cường mối quan hệ này, đảm bảo họ thoải mái với nhau để hợp tác và làm những điều tuyệt vời.

6. Thúc đẩy đội ngũ nhân viên khỏe mạnh hơn

Sự căng thẳng và áp lực tại nơi làm việc đã không còn là điều xa lạ, điều này có thể gia tăng khi doanh nghiệp mở rộng và thành công hơn. Căng thẳng là chất độc hại và làm giảm năng suất, quy trình làm việc và thậm chí là cả những nhân viên có hiệu suất cao nhất.

Khi các nhân viên có cơ hội thư giãn và nói về sở thích của mình (thay vì tính toán và chạy đua với thời hạn), căng thẳng sẽ bắt đầu tan biến.

Nhiều lãnh đạo bỏ qua tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe cho nhân viên. Một nhân viên khỏe mạnh sẽ đến làm việc đúng giờ, duy trì tư duy chánh niệm và phát triển công ty. Căng thẳng có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất, và dành thời gian nghỉ ngơi sau ngày làm việc là điều quan trọng. Trong môi trường văn phòng thực tế, những cuộc trò chuyện nhỏ cũng thúc đẩy mọi người đứng dậy và di chuyển xung quanh, điều này không bao giờ là điều xấu.

7. Tạo ra những ý tưởng và giải pháp tuyệt vời

Việc đưa ra những ý tưởng tuyệt vời có thể mất rất nhiều công sức, và việc cung cấp một nền tảng để thảo luận giúp đẩy nhanh quá trình này. Chỉ vì mọi người không liên tục nói về công việc xung quanh cây nước không có nghĩa là những ý tưởng và giải pháp tuyệt vời không thể xuất hiện.

Bạn có thể nghĩ rằng nhân viên của bạn đang thảo luận về thể thao hoặc một chương trình truyền hình (và có lẽ là vậy), nhưng điều tiếp theo bạn biết, cuộc trò chuyện thường xuyên có thể khơi dậy một ý tưởng mới. Một số ý tưởng xuất phát từ cuộc trò chuyện bên cây nước thậm chí có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ mới. Đây là một cách bình thường để cùng nhau động não và giải quyết vấn đề. Điều này có nghĩa là các thành viên nhân viên của bạn có thể đóng góp cho công ty trong khi tham gia vào cuộc trò chuyện như thế

Sau đây là 8 ý tưởng về những điều “NÊN” và “KHÔNG NÊN” làm trong những buổi trò chuyện như thế:

NÊN thảo luận về sở thích.

NÊN đặt câu hỏi

NÊN đặt câu hỏi

NÊN để lại những vấn đề cá nhân ở nhà

NÊN nghĩ về những cách để cải thiện ngày làm việc

KHÔNG NÊN đề cập đến những chủ đề nặng nề

KHÔNG NÊN “cản đường đến cây nước” của những người khác

KHÔNG NÊN thảo luận về lương hoặc thăng chức


Tham khảo

Axero. Water Cooler Chat – 11 Smart Reasons to Encourage It

Acer Conner. The Benefits of Water Cooler Conversations in the Office

Quảng cáo dưới