Page Nav

HIDE

Menu trên ngày tháng

Đưa nhân viên lên sóng “đúng và trúng”

Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, vì thế, thay vì cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ, hãy lựa chọn một hoặc vài chi tiết thật sự “sắc” và “xoá...

Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, vì thế, thay vì cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ, hãy lựa chọn một hoặc vài chi tiết thật sự “sắc” và “xoáy sâu” vào nó để nhân viên có thể tự tin tỏa sáng theo cách của riêng mình.


Đưa nhân viên “lên sóng” đã không còn quá xa lạ với TTNB, tuy nhiên cách làm này vẫn chưa bao giờ hết hiệu quả, bởi nó tác động đồng thời đến nhiều khía cạch tích cực trong doanh nghiệp.

Tăng cường sự gắn kết và tinh thần đồng đội

Khi nhân viên được chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm cá nhân, họ sẽ cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng, tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và cởi mở. Việc chia sẻ những thành công, kinh nghiệm, thậm chí là những khó khăn sẽ giúp mọi người hiểu nhau hơn, tạo ra sự đồng cảm và gắn kết chặt chẽ.

Đặc biệt, khi thấy hình ảnh của mình xuất hiện trên các kênh TTNB, nhân viên sẽ cảm thấy được công nhận và có động lực đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm và chủ động

Những nhân viên được chọn lên sóng thường là những người có thành tích xuất sắc hoặc có những ý tưởng sáng tạo. Điều này tạo ra một hình mẫu để các nhân viên khác noi theo. Khi được chia sẻ câu chuyện của mình, nhân viên sẽ cảm thấy tự hào về công việc của mình và có trách nhiệm hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, việc được lên sóng sẽ tạo cơ hội cho nhân viên thể hiện bản thân, từ đó khuyến khích họ đưa ra những ý tưởng mới và độc đáo.

Cải thiện hiệu quả truyền thông nội bộ

Thay vì chỉ thông qua các văn bản, thông báo, việc đưa nhân viên lên sóng giúp thông tin trở nên sinh động, dễ hiểu và gần gũi hơn. Nhân viên có thể đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến trực tiếp với những người được phỏng vấn, tạo ra sự tương tác hai chiều. Thông qua những câu chuyện của nhân viên, doanh nghiệp có thể xây dựng một hình ảnh thân thiện, gần gũi và chuyên nghiệp.

Thu hút và giữ chân nhân tài

Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có cơ hội phát triển, họ sẽ gắn bó lâu dài. Cùng với đó, một doanh nghiệp có văn hóa mở, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ rõ ràng sẽ thu hút được nhiều ứng viên tài năng hơn.

Nhưng làm sao để đưa nhân viên lên sóng “đúng và trúng”

1. Chọn nhân vật phù hợp

Tất cả nhân viên đều có thể lên sóng, từ lãnh đạo, một nhân viên văn phòng, một công nhân, hay một cô lao công. Bằng cách này hay cách khác, cũng đều có thể khai thác được những câu chuyện của họ thành một chủ đề hấp dẫn, thú vị, tạo sự đồng cảm hoặc truyền cảm hứng, dĩ nhiên là trừ việc nhân viên đó từ chối.

Chọn một người có tầm ảnh hưởng trong doanh nghiệp hoặc một người có khả năng giao tiếp tốt chắc chắn sẽ giúp cho câu chuyện của bạn dễ tiếp cận đến mọi người và dễ dàng trở nên viral hơn.

Lựa chọn nhân vật đa dạng đến từ nhiều phòng, ban, vị trí khác nhau không chỉ mang đến sự đa dạng trong nội dung mà còn thể hiện sự công bằng trong tổ chức.

2. Xây dựng một kịch bản phù hợp

Câu chuyện một nữ nhân viên văn phòng dậy sớm đi làm 20 cây số chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn một cậu thanh niên nhà cách công ty 200 mét.

Câu chuyện một nữ lao công có thể nuôi 4 con học đại học cũng rõ ràng là truyền cảm hứng hơn một gia đình bình thường nuôi một cô con gái học đại học bình thường.

Bí quyết ở đây là phải xây dựng cho nhân viên một câu chuyện phù hợp mà ở đó, những gì họ đang làm, đã làm và sẽ làm là những điều đặc biệt, không phải thuộc về số đông. Đó có thể là một tác phong, thói quen trong công việc; đó có thể là cách nhân viên đó đối xử với đồng nghiệp hay một tình huống đặc biệt; đó cũng có thể chỉ đơn giản là một câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày.

Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, vì thế, thay vì cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ, hãy lựa chọn một hoặc vài chi tiết thật sự “sắc” và “xoáy sâu” vào nó để nhân viên có thể tự tin tỏa sáng theo cách của riêng mình.

3. Định dạng và kênh lan tỏa

Hãy gom tất cả những câu chuyện của bạn tập hợp thành một chuyên mục kiểu như “Gương mặt” trên website nội bộ để mọi người có thể dễ dàng “tìm thấy mình trên đó”. Bạn cũng có thể tạo thành một chuỗi các bài đăng trên mạng xã hội kèm theo các #hashtag thú vị và hấp dẫn để dễ dàng lan tỏa đến nhiều người hơn.

Những nội dung như thế này cũng có thể được đính kèm lên các bản tin hàng tháng, hàng tuần để gia tăng sự xuất hiện của nhân viên và thu hút sự quan tâm của mọi người.

Bên cạnh đó, hãy nhớ đa dạng hình thức thể hiện để câu chuyện của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Có thể dùng hình ảnh, video phỏng vấn hoặc một Podcast. Tuy nhiên, bằng cách nào thì không quan trọng bằng câu chuyện mà bạn khai thác được thú vị, hấp dẫn, mang đến những cảm xúc đặc biệt hay là truyền cảm hứng đến đâu.

Quảng cáo dưới